Tin tức

4 Lý Do Vì Sao Phụ Huynh Cần Dạy Trẻ Thói Quen Tiết Kiệm Từ Nhỏ

Bài học14/04/2023
hidden-image

Trẻ nhỏ là nhân tố đang trên đà phát triển về thể chất lẫn tư duy. Trong nhiều thói quen lắng nghe, thấu hiểu hay tư duy tài chính… được bố mẹ quan tâm thì thói quen CHI TIÊU TIẾT KIỆM cũng rất quan trọng. Tiết kiệm không chỉ là việc giữ lại một phần tiền bạc, mà còn là thói quen tích cực giúp trẻ hiểu ra giá trị của tiền, quản lý tài chính và chuẩn bị cho tương lai. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết từng lý do vì sao bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen tiết kiệm từ nhỏ và lợi ích của việc này nhé!

 

djqw.png

Hình ảnh từ nguồn: unsplash.com

 

Với người trưởng thành, cuộc sống tự lập thường không lường trước được điều gì, mọi thứ có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Vì thế, tiết kiệm cho những khoản dự phòng trong trường hợp ốm đau, bệnh tật hay hư hỏng đồ dùng… là vô cùng quan trọng. Những lúc ấy, chúng ta có thể hoàn toàn tự chủ và ít lo lắng hơn về tiền bạc hơn. Nhưng hiện trạng người trẻ hiện nay, có nhiều lối sống với thói quen chi tiêu vô bổ để phục vụ cho mục đích “vui chơi cá nhân” thì tiết kiệm còn khá “xa vời”. Vì thế để lại nhiều hậu quả tài chính để lại khi có vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Vậy nên, hình thành thói quen TIẾT KIỆM từ khi còn bé là vô cùng có lợi.

 

Vậy tại sao trẻ em cần phải học cách tiết kiệm? Dưới đây là một số lý do vì sao trẻ em cần phải học cách tiết kiệm:

Lý do 1: Hình thành thói quen tài chính tích cực

Học cách tiết kiệm sớm giúp trẻ em hình thành thói quen tài chính tích cực. Khi trẻ em tiết kiệm, bé sẽ học cách lên kế hoạch và quản lý nguồn tài nguyên của mình một cách có trách nhiệm. Điều này giúp trẻ em phát triển kỹ năng quản lý tài chính từ khi còn nhỏ, giúp trở thành người lớn có khả năng quản lý tài chính tốt trong tương lai.

 

Lý do 2: Học cách lựa chọn và đánh giá giá trị của đồ vật

Khi trẻ em học cách tiết kiệm, họ sẽ phải đánh giá và lựa chọn những đồ vật mà họ thực sự cần và yêu thích. Điều này giúp trẻ em phát triển khả năng đánh giá và hiểu về giá trị của một món đồ, tránh lãng phí nhiều tiền bạc vào những đồ vật không cần thiết.

 

Lý do 3: Học cách đối diện với khó khăn tài chính

Tiết kiệm cũng giúp trẻ em học cách đối diện với khó khăn tài chính một cách chủ động. Đời sống luôn có những thăng trầm và học cách tiết kiệm giúp trẻ em chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với những khó khăn tài chính trong tương lai, chẳng hạn như khi người nhà ốm đau, chúng ta vẫn có thể trích “ngân sách dự phòng” để chi trả tiền viện phí.

 

Lý do 4: Tạo nền tảng độc lập tài chính

Học cách tiết kiệm giúp trẻ em trở nên độc lập tài chính về sau này. Khi biết cách tiết kiệm, dần dần thói quen ấy thấm nhuần vào trẻ, vì thế khi lớn lên sẽ ít phụ thuộc vào gia đình, người thân mà vẫn có đủ tiền để mua sắm hoặc làm những điều mình muốn.

 

ưqe.png

Hình ảnh các bạn nhỏ vui chơi cùng cờ Diamond ở Nhà thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh

 

Cùng CLB Be Rich khám phá bộ Cờ DIAMOND -  dành riêng cho trẻ từ 05 - 10 tuổi giúp trẻ phát triển lên đến 9 chỉ số thông minh, hình thành nhiều kỹ năng mềm về tài chính, trong đó có Tiết kiệm chi tiêu. Đây còn được xem là bộ giáo cụ giúp trẻ hiểu về giá trị của tiền bạc, học cách chi tiêu hiệu quả để đạt được ước mơ của riêng mình.

Cờ Diamond được thiết kế với bàn cờ hình chữ nhật với các ô bài đơn giản, màu sắc sinh động hợp với trẻ nhỏ cùng với một số thẻ bài nhiệm vụ và đồng tiền giả. Bộ cờ giúp trẻ phát triển kỹ năng tài chính, tiết kiệm chi tiêu theo những cách sau:

  • Hiểu về giá trị của tiền bạc: Trong lúc trải nghiệm, bé sẽ phải kiếm tiền bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ để nhận tiền qua thẻ bài Thù Lao, giúp trẻ hiểu được “muốn có tiền bắt buộc ta phải lao động”. Từ đấy, trẻ nhận thức được tầm quan trọng của “tiết kiệm” tiền và chi tiêu như thế nào cho hợp lý với công sức đã đổ ra.
  • Học cách làm việc để có tiền: Cờ Diamond khuyến khích trẻ phải nỗ lực và làm việc để kiếm tiền, thay vì chỉ đợi được cho tiền mới có thể chi tiêu. Trẻ còn học được ý nghĩa của sức lao động và cách áp dụng nó vào thực tế để kiếm được tiền và đạt mục tiêu của đời mình.
  • Rèn luyện thói quen tiết kiệm để đầu tư: Khi trải nghiệm cờ Diamond, trẻ bắt đầu có những đồng tiền đầu tiên cho bản thân từ việc làm nhiệm vụ. Trải qua rất nhiều thử thách, khi đủ tiền sẽ gửi vào ngân hàng để đầu tư. Càng đầu tư nhiều, tiền của bé sẽ ngày càng sinh lời. Giúp trẻ ý thức được việc tiết kiệm để đầu tư cũng vô cùng quan trọng trong việc kiếm tiền.

 

Group 235.png

Hình ảnh các bạn nhỏ vui chơi cùng cờ Diamond ở Nhà thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh

 

Bên cạnh việc học giá trị của tiền bạc, cờ Diamond còn dạy cho trẻ khái niệm của nguồn thu, nguồn chi và tiết kiệm. Khi trẻ kiếm tiền từ “công việc” qua thử thách của mình, trẻ sẽ phải quyết định làm gì với số tiền đó. Bộ cờ với các ô vuông thể hiện các lựa chọn nguồn chi khác nhau, chẳng hạn như mua đồ chơi, mua thức ăn, hay đi gửi ngân hàng… từ đó trẻ sẽ học được kỹ năng lựa chọn và quản lý tài chính cá nhân.

______________________________________

CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ

CÂU LẠC BỘ BE RICH

Địa chỉ: 184/1A Lê Văn Sỹ, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh 

Hotline: 028 2200 3688 

Tin liên quan

image

Sự kiện 26/11/2023

KHI ĐỔI MỚI – SÁNG TẠO – KHỞI NGHIỆP KHÔNG CÒN LÀ LÝ THUYẾT

Đọc tiếp
image

30/07/2023

Cùng Cờ Be Rich Chinh Phục Ước Mơ Với Sinh Viên Tại Lưu Xá Nam Hòa TP. Hồ Chí Minh

Đọc tiếp
image

20/06/2023

Khám Phá 03 Bộ Giáo Cụ Đào Tạo Tư Duy Tài Chính Chất Lượng Hàng Đầu Cho Người Việt

Đọc tiếp
icon